Tin tức & sự kiện  

Tăng cường vai trò, trách nhiệm các cấp, các ngành trong phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh

Cập nhật ngày 14/09/2022 07:38:00 AM - Lượt xem: 204

Chiều ngày 13/6, Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) 2012 và Nghị quyết 27/NQ-HĐND ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng Lò Văn Tiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên trong Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT tỉnh Điện Biên.


Toàn cảnh Đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 268 HTX, với tổng số vốn điều lệ 662,4 tỷ đồng; tổng số 10.343 thành viên và 9.636 lao động. Các HTX đang hoạt động đã hoàn thành việc chuyển đổi, tổ chức hoạt động theo Luật HTX 2012. Tổng doanh thu các HTX hơn 336,3 tỷ đồng (tăng hơn 188,2 tỷ đồng so với năm 2013); đóng góp vào GRDP tỉnh đạt 0,55%. Trong giai đoạn này, tổng kinh phí hỗ trợ HTX hơn 38,8 tỷ đồng; chủ yếu hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng… Về thực hiện các mục tiêu của Đề án phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2016 - 2020, có 6/21 chỉ tiêu đạt 100% và vượt mục tiêu Đề án; 13/21 chỉ tiêu đạt từ 50 - 90% và 2/21 chỉ tiêu đạt từ 30% trở xuống.

Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung như: tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh, hỗ trợ xây dựng mô hình HTX điểm đạt thấp so với mục tiêu của Đề án; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX còn manh mún; áp dụng khoa học kỹ thuật vào các dự án hạn chế; hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19; việc tiếp cận các nguồn vốn của HTX, Tổ hợp tác; công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền phổ biến về KTTT và HTX; đánh giá về chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; công tác xét công nhận danh hiệu nghệ nhân ưu tú và nghệ nhân nhân dân chưa được quan tâm; chính sách về đất đai; số liệu chênh lệch giữa tổng thành viên HTX và tổng số người lao động, tổng nguồn vốn và tổng tài sản,...Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các thành viên trong Ban chỉ đạo đã giải trình, làm rõ thêm các nội dung trên, đồng thời tiếp thu các ý kiến thành viên Đoàn giám sát để cụ thể hóa trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của các cấp, ngành để đề ra giải pháp trong thời gian tiếp theo; Liên minh HTX có kiến nghị cụ thể, rõ ràng đối với 69 HTX gặp khó khăn trong việc giải thể; các cấp, các ngành tăng cường vai trò, trách nhiệm trong phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh để khắc phục tồn tại, hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra. Đồng thời, giao Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh rà soát, chuẩn xác thống nhất số liệu, các mục tiêu đánh giá để hoàn chỉnh dự thảo báo cáo, lấy ý kiến thành viên đoàn giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan, trình phiên họp tháng 9 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh./.        

Tin, ảnh: Thúy Chinh

 

 


Tin liên quan
Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Khuyến khích các hợp tác xã tham gia xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị
Sở Nội vụ tổ chức tập huấn công tác thi đua - khen thưởng năm 2022
Phó Chủ tịnh HĐND tỉnh dự Tọa đàm “Thắm tình quân dân - Thượng tôn pháp luật”
Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII thành công tốt đẹp
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Giót
Thường trực HĐND tỉnh dự Lễ Khai giảng tại trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ
Chủ tịch HĐND tỉnh dự khai giảng tại Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh dự Lễ Khai giảng Trường THPT Thanh Nưa
Huyện Mường Ảng tiếp tục rà soát, giao trách nhiệm cho các phòng, ban cùng chung tay với các Hợp tác xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc