Tin tức & sự kiện  

Khuyến khích các hợp tác xã tham gia xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị

Cập nhật ngày 13/09/2022 09:00:38 AM - Lượt xem: 232

Sáng ngày 12/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Lỳ Thị Phương Diện, UVTT, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn, giám sát “Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 và Nghị quyết 27/NQ-HĐND về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2016 - 2020” tại Liên minh HTX tỉnh.


Toàn cảnh Đoàn giám sát làm việc với Liên minh hợp tác xã tỉnh

Theo báo cáo của Liên minh HTX, tính đến hết tháng 12/2021 toàn tỉnh có gần 270 HTX, tổng số thành viên trên 10.340 người, tổng số vốn điều lệ trên 660 tỷ đồng. Có 470 tổ hợp tác với trên 4.000 thành viên. Hiệu quả sản xuất kinh của các HTX, thu nhập, đời sống văn hóa tinh thần, nhận thức của các thành viên và người lao động trong các HTX dần được nâng cao; thu nhập bình quân của thành viên, lao động HTX năm 2021 đạt 43 triệu đồng/người/năm. Về công tác thực hiện quản lý nhà nước đối với HTX, Liên minh HTX và các cơ quan chức năng liên quan đã thường xuyên phối hợp, kiểm tra, nắm tình hình việc thực hiện Luật HTX, hầu hết các HTX được thành lập, đăng ký theo đúng quy định... Kết thúc giai đoạn 2016-2020, Đề án phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Điện Biên đã góp phần đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể cả về số lượng và chất lượng.

Tại buổi làm việc, các đồng chí thành viên trong đoàn giám sát đã đề nghị Liên minh HTX làm rõ một số nội dung như: nguyên nhân, lý do tỉ trọng đóng góp vào GRDP đạt thấp; tỉ lệ xây dựng mô hình HTX điểm chưa đạt so với mục tiêu đề án; hiệu quả của quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác phối hợp của các sở, ngành trong phát triển KTTT; công tác vận động, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn; khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn,… các ý kiến đã được lãnh đạo Liên minh HTX giải trình, làm rõ thêm và các thành viên trong đoàn giám sát cơ bản nhất trí.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lỳ Thị Phương Diện, UVTT, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát đề nghị Liên minh HTX tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật hợp tác xã, lợi ích của các HTX mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về HTX kiểu mới. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã nhằm cải thiện nguồn lực và quy mô cho HTX. Phối hợp lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ, khuyến khích các hợp tác xã tham gia xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị làm cơ sở để nhân rộng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX; chủ động cùng các HTX xây dựng các phương án tiêu thụ sản phẩm ổn định trên thị trường ngoại tỉnh. Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX và các thành viên; hướng dẫn cụ thể để các HTX thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động theo đúng quy định./.

Tin, ảnh: Thúy Chinh

 

 


Tin liên quan
Sở Nội vụ tổ chức tập huấn công tác thi đua - khen thưởng năm 2022
Phó Chủ tịnh HĐND tỉnh dự Tọa đàm “Thắm tình quân dân - Thượng tôn pháp luật”
Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII thành công tốt đẹp
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Giót
Thường trực HĐND tỉnh dự Lễ Khai giảng tại trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ
Chủ tịch HĐND tỉnh dự khai giảng tại Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh dự Lễ Khai giảng Trường THPT Thanh Nưa
Huyện Mường Ảng tiếp tục rà soát, giao trách nhiệm cho các phòng, ban cùng chung tay với các Hợp tác xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
Tổ giám sát số 2, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát chuyên đề trên địa bàn huyện Tuần Giáo
Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân