Hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội  

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng: Cần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền và quyết liệt hơn nữa trong giải quyết, tháo gỡ nhanh những khó khăn về quy trình, thủ tục cho các địa phương

Cập nhật ngày 25/05/2022 15:38:22 PM - Lượt xem: 256

Tham gia phát biểu tại Tổ thảo luận số 4, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào sáng ngày 25/5, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trong đó nhấn mạnh kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19... Đại biểu tin tưởng, với rất nhiều giải pháp được Chính phủ nêu trong Báo cáo, việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.


 
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Phiên thảo luận tổ
sáng ngày 25.5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
 
Tại buổi thảo luận, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành quyết liệt hơn nữa trong giải quyết, tháo gỡ nhanh những khó khăn về quy trình, thủ tục cho các địa phương trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Riêng đối với tỉnh Điện Biên là Đề án 79 về sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh huyện Mường Nhé hay Đề án Tái định cư thuỷ điện Sơn La, nguồn đã có nhưng vướng mắc về quy trình, thủ tục không thể giải ngân được. Địa phương đã rất chủ động, nhưng đến nay đã hết nửa năm rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết, đang chờ hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn của Trung ương.
 
Về việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đại biểu thống nhất cao với ý kiến của một số đại biểu phát biểu trong phiên thảo luận về việc ban hành cơ chế đặc thù cho tỉnh Khánh Hòa. Đại biểu cho rằng, có những vấn đề gọi là cơ chế đặc thù nhưng thực chất không phải là đặc thù mà chính là đòi hỏi của thực tiễn mà chúng ta cần phải tháo gỡ, giải quyết, do quy định hiện hành không còn phù hợp, chậm được sửa đổi bổ sung. Ví dụ, quy định về tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư hay thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Tỉnh Điện Biên hiện nay có trên 130 dự án phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, không biết sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ như thế nào vì quy trình, thủ tục rất phức tạp. Đề nghị Chính phủ tổng kết đánh giá thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho các tỉnh, để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết áp dụng cho các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
 
 
Ảnh: Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ thảo luận số 4, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
 
Về về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017. Qua báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 cho thấy hiệu quả rất tốt, đã giúp xử lý được trên 380.000 tỷ đồng, đạt trên 70% tổng số nợ xấu Chính phủ báo cáo Quốc hội tại thời điểm ban hành Nghị quyết. Hiện nay, ngành ngân hàng lại tiếp tục đứng trước nguy cơ nợ xấu có thể gia tăng do tình hình dịch bệnh Covid – 19. Theo báo cáo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu và nợ tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu là trên 6%, đây là con số rất lớn vì dư nợ hiện tại của ngân hàng lớn hơn rất nhiều, nếu tính theo số tuyệt đối thì 6% này phải bằng 10% so với thời điểm ban hành Nghị quyết 42, đây là cục máu đông rất lớn của nền kinh tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong hoạt động ngân hàng, đồng thời lãng phí nguồn lực nếu không được xử lý. Bây giờ ta đã có sẵn Nghị quyết rồi, việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết để giải quyết ngay nợ xấu và các khoản tiềm ẩn thành nợ xấu là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo đề xuất của Chính phủ cũng chỉ kéo dài đến 31/12/2023. Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, ngành rà soát lại các nội dung còn vướng mắc hoặc chưa phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện để trình Quốc hội ban hành một Nghị quyết mới để giải quyết căn cơ, lâu dài các khoản nợ của ngành ngân hàng, không đợi đến lúc có khủng hoảng mới ban hành Nghị quyết./.
Tin, ảnh: Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến: Đề nghị Chính phủ sớm giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển của 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến về việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh
Khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV
Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên: Cần bổ sung những khuyến cáo để bên mua bảo hiểm ý thức về rủi ro của sản phẩm bên cạnh những quyền lợi
Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến: Tinh giảm biên chế cần nghiên cứu, xem xét tới các yếu tố vùng miền
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.
Hạn chế tối đa tình trạng “cộng dồn thành tích”, “nuôi khen thưởng” để công tác khen thưởng đi vào thực chất
Sớm nghiên cứu để điều chỉnh các chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)
Đại biểu quốc hội tỉnh Điện Biên tham gia ý kiến vào dự án Luật thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)