Theo báo cáo đánh giá: Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Mường Ảng đã tiếp 1.604 lượt công dân; tiếp công dân của người đứng đầu 374 lượt với 333 vụ việc, đã giải quyết 333 vụ việc; tiếp đột xuất 41 lượt với 41 vụ việc, đã giải quyết 41 vụ việc; tiếp nhận 16 đơn, trong đó: 12 đơn khiếu nại và 4 đơn tố cáo (10/16 đơn thư thuộc các cơ quan đơn vị khác và đã chuyển đơn đến các đơn vị theo thẩm quyền). UBND huyện Tủa Chùa đã tổ chức tiếp 102 lượt công dân; tiếp nhận 173 đơn (trong đó có: 07 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo…). Nội dung tiếp công dân và đơn thư tập trung chủ yếu vào việc giải quyết tranh chấp đất đai; tranh chấp nguồn nước; chế độ chính sách; bồi thường giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trên địa bàn...
Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Mường Ảng, huyện TủaChùa đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ vai trò chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện; công tác thanh tra, kiểm tra, được đẩy mạnh đã thể hiện rõ vai trò của chính quyền các cấp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; từ đó, đã hạn chế tối đa tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định trật tự an ninh - chính trị trên địa bàn.
Tại các buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và đề nghị lãnh đạo UBND huyện giải trình làm rõ một số nội dung trong báo cáo như: trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu; công tác lưu trữ hồ sơ đơn, phân loại đơn, số liệu đơn thư...
Phát biểu kết thúc các buổi giám sát, đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: UBND huyện tiếp tục quan tâm bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân của cấp huyện, xã; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân đảm bảo theo quy định; đồng thời tiếp tục nâng cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân.
Trong chương trình giám sát, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lê Trọng Khôi đã đến thăm, động viên, tặng quà hỗ trợ cho một số hộ dân trên địa bàn bị thiệt hại do trận mưa đá, giông lốc gây ra vào ngày 23/4 vừa qua với tổng giá trị quà tặng là 10.000.000đ (mười triệu đồng). Đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm, tập trung lực lượng giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống./.
Tin, ảnh; Đỗ Dung