Nghiên cứu - Trao đổi  

Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất; thu, quản lý sử dụng tiền đấu giá

Cập nhật ngày 03/02/2020 16:51:55 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Công tác triển khai thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được các cấp, các ngành quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, tiền thu được từ đấu giá đã góp phần làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và đầu tư trở lại cho cơ sở hạ tầng của địa phương, nhằm thực hiện các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.


Triển khai các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản pháp luật có liên quan, đặc biệt là Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã chỉ đạo các Sở, ban ngành, huyện, thị, thành phố quan tâm, triển khai thực hiện, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tìm hiểu thông tin pháp luật về đất đai, góp phần đưa các quy định của pháp luật về đất đai áp dụng vào thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện.
Thông qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, từ công tác chuẩn bị triển khai đến thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện; xây dựng và phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện công bố công khai các lô đất, thửa đất cần đấu giá trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng khu đất đấu giá; ban hành Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các quy trình về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đã được quy định cụ thể tại các văn bản của Trung ương. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cấp huyện triển khai các trình tự thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần vào thực hiện các mục tiêu chung của tỉnh.
Tính đến 30/10/2019, tỉnh đã phê duyệt 04 phương án đấu giá quyền sử dụng đất của các tổ chức, 25 phương án giá đất khởi điểm đấu giá đất. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh là 555 thửa, với tổng diện tích 83.273,08 m2, tổng giá khởi điểm là 171.768,55 triệu đồng, tổng số tiền trúng đấu giá 238.613,92 triệu đồng; tăng so với giá khởi điểm là 66.845,37 triệu đồng (tăng 39%). Số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất đã được quay trở lại đầu tư xây dựng cho 171 công trình với tổng số tiền: 199.433,09 triệu đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, như: việc đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn, một số đối tượng tham gia đấu giá lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thông đồng, dìm giá làm thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số địa phương thực hiện phân chia tiền thu được từ đấu giá QSDĐ vào cấp Ngân sách chưa đúng tỷ lệ theo quy định của Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, mặt khác cũng chưa quan tâm, dành tối thiểu 10% tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện công tác đo đạc, đăng ký đất đai, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Để thực hiện tốt, đúng các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất và sử dụng tiền đấu giá đất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá Quyền sử dụng đất cũng như công tác thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau: 
Thứ nhất: UBND tỉnh sớm ban hành quy định về quy chế đấu giá tài sản; tăng cường chỉ đạo về lĩnh vực đất đai, trong đó có công tác đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nhằm năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Hội đồng thẩm định giá tỉnh, đảm bảo giá khởi điểm phải sát với giá thị trường.
Thứ hai: Các địa phương cần kịp thời tổ chức rà soát, lập kế hoạch, quy hoạch để tranh thủ bố trí các nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật để kết nối đồng bộ, tạo quỹ đất bán đấu giá, phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Bên cạnh đó cũng cần cân đối các quỹ đất để đấu giá, tạm dừng đấu giá một số khu đất khi chưa thực sự có nhu cầu của nhà nước và người dân. 
Thứ ba: Xây dựng Quy chế đấu giá cho từng phiên đấu giá đất đảm bảo quản lý chặt chẽ hồ sơ đấu giá, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các thủ tục đấu giá. Nâng cao năng lực cho đội ngũ đấu giá viên; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong các phiên đấu giá. 
Thứ tư: Trích đủ tối thiểu 10% tiền thu được từ đấu giá QSDĐ để phục vụ lập quy hoạch chi tiết, đo đạc, lập phương án đấu giá các lô đất; rà soát danh mục đầu tư để phân bổ nguồn vốn từ tiền đấu giá QSDĐ có hiệu quả, rà soát quy hoạch nông thôn mới cho phù hợp và tạo quỹ đất bán đấu giá cho những năm tiếp theo.
Thứ năm: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất; kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm trong tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất tránh gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và Nhân dân.
 
Mùa Thanh Sơn, Phó trưởng ban KT-NS HĐND tỉnh
 


Tin liên quan
Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nhìn lại nửa nhiệm kỳ
Chất lượng nước sinh hoạt một phần tất yếu của cuộc sống
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020
Hiệu quả tích cực trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc
Công tác khuyến học, khuyến tài tỉnh Điện Biên: Một nhiệm kỳ tích cực
HĐND TP. Điện Biên Phủ Phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa Phương
Khởi sắc một vùng biên
Năm Tý, tản mạn chuyện con Chuột
HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về triển khai thực hiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất