Đ/c Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà động viên đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
năm học 2019 - 2020
Xác định công tác tuyên truyền, bồi dưỡng và tập huấn cho cán bộ, hội viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội, Hội khuyến học tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Quyết định của Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ của Hội Khuyến học Việt Nam đến các Hội khuyến học trực thuộc và hội viên; tổ chức tập huấn cho trên 5.000 lượt cán bộ khuyến học về nội dung bộ tiêu chí, quy trình đánh giá và công nhận các mô hình học tập; biên tập và phát hành 05 số Thông tin khuyến học với số lượng hơn 2.000 cuốn làm tài liệu tuyên truyền và tập huấn cho cơ sở,… Bên cạnh đó, việc chăm lo xây dựng Hội và phát triển hội viên cũng được quan tâm nhất là việc kiện toàn củng cố bộ máy lãnh đạo, thành lập cơ sở Hội các xã mới chia tách, thành lập, do đó nhiệm kỳ 2019-2024, 130/130 Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn và 10/10 Hội Khuyến học huyện, thị xã, thành phố đều do Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cùng cấp làm Chủ tịch Hội Khuyến học. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã thu hút được 156.879 hội viên tham gia sinh hoạt tại 2.825 Chi hội, Ban Khuyến học đạt 27,2% dân số, tăng 4,2% so với Nghị quyết Đại hội III (23%). Ngoài ra, phong trào xây dựng các mô hình học tập; công tác phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong trường học; công tác xây dựng Quỹ khuyến học; công tác liên kết, phối hợp; hoạt động kiểm tra, thi đua, khen thưởng cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Đạt được kết quả tích cực trong công tác khuyến học 05 năm qua, có sự đóng góp không nhỏ của những tập thể, những người làm công tác khuyến học, với trách nhiệm, sự tâm huyết, luôn bám sát hoạt động ở cơ sở, luôn trăn trở trước việc xây dựng phong trào khuyến học, xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên, luôn đầu tư về cơ sở vật chất cho tổ chức Hội hoạt động có chất lượng, hiệu quả… nên giai đoạn 2014-2019, đã có 08 lượt tập thể được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc”; 165 tập thể và cá nhân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen; 169 cán bộ, hội viên được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”; 117 tập thể và 147 cá nhân được Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội khuyến học bám sát sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Chính quyền các cấp, tranh thủ sự lãnh đạo chỉ đạo của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, sự hỗ trợ giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các Ban, ngành, Đoàn thể cùng cấp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, phát huy tinh thần năng động sáng tạo của hội viên tham gia đóng góp xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt. Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội, mở rộng liên kết phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, lực lượng xã hội để thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Tích cực tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia xã hội hóa giáo dục, hoạt động khuyến học, ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học. Tiếp tục vận dụng, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quỹ khuyến học gia đình đạt kết quả tạo cơ sở vững chắc để cho con em có điều kiện học tập tốt hơn. Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, kế hoạch công tác hàng năm, sơ kết, tổng kết phong trào khuyến học. Định kỳ tổ chức Hội nghị giao ban, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ khuyến học các cấp và tham gia các lớp tập huấn do Trung ương Hội tổ chức. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng hoạt động các Trung tâm học tập cộng đồng, tham gia kiểm tra đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập ở cơ sở. Làm tốt công tác biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu từ cơ sở đến tỉnh.
Ngọc Quyên