Ban VH-XH làm việc với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Năm học 2016-2017, toàn huyện có 12/15 trường tham gia mô hình VNEN, trong đó có 6 trường tham gia dự án; 6 trường nhân rộng với 269/416 lớp, 3.674/6.900 học sinh. Sau một quá trình triển khai, cơ bản mô hình trường học mới VNEN đã tạo ra được sự thay đổi căn bản, toàn diện nhà trường; tạo không khí học tập dân chủ, hợp tác, học sinh chủ động tích cực với các hoạt động ở lớp, gia đình, cộng đồng; giáo viên, học sinh đã thích nghi với phương pháp giảng dạy; hầu hết giáo viên đã thực hiện thành công việc chuyển đổi từ vai trò giảng giải, truyền thụ kiến thức sáng tổ chức, hướng dẫn học sinh cách học, theo dõi kiểm soát học sinh tự học... Đối với học sinh đã biết cách tự học theo tài liệu hướng dẫn với sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên; chủ động tích cực hoạt động ở lớp. Quá trình thực hiện mô hình VNEN, cơ bản các trường đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và cộng đồng hiểu được mục đích, ý nghĩa phương pháp dạy học cũng như cách nhận xét, đánh giá học sinh theo mô hình VNEN... Học sinh đã chủ động, tích cực hoạt động học ở lớp và ứng dụng ở nhà, có nhiều cơ hội để tham gia học tập, bày tỏ ý kiến, được quan tâm nhiều hơn để tiến kịp các bạn; học sinh theo học VNEN đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng, mạnh dạn hơn, tư tin linh hoạt trong giao tiếp, hợp tác với bạn, thích đến trường và đam mê hứng thú học tập….
Thảo luận tại buổi làm việc, các Đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Việc một số giáo viên còn lúng túng khi áp dụng phương pháp dạy học theo mô hình mới; hội đồng tự quản, nhóm trưởng tại một số điểm bản khó khăn chưa thực sự mạnh dạn, thiếu tự tin khi thực hiện nhiệm vụ nên việc tự học tập trong nhóm, hiệu quả chưa cao và đề xuất một số giải pháp như; cần áp dụng, điều chỉnh phương pháp dạy một cách linh hoạt không nên máy móc….
Trước đó, Đoàn giám sát đã đi thực tế tại một số lớp học VNEN, kiểm tra kiến thức, khả năng tiếp cận của học sinh; đồng thời, kiểm tra việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học về: ánh sáng, phòng học, bàn ghế học sinh, tranh ảnh minh họa...
Quốc Văn