Giới thiệu mô hình thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên
 
HĐND - Sáng ngày 6/8/2021, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Viettel Điện Biên tổ chức buổi giới thiệu, tham quan mô hình thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Điện Biên. Tham dự buổi giới thiệu có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Thực hiện Quyết định số 950/QĐ-TTg, ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 22/NQ-HĐND, ngày 29/6/2021 của HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nền tảng công nghệ thành phố thông minh tỉnh Điện Biên và triển khai thí điểm giải pháp đô thị thông minh của UBND tỉnh.

Theo đó, thành phố thông minh sẽ được giám sát điều hành tập trung thông qua một nền tảng công nghệ chung, cho phép tích hợp dữ liệu lớn từ mạng lưới IOT Sensor rộng khắp thành phố về Trung tâm điều hành thông minh để cung cấp các dữ liệu mở phục vụ công dân, doanh nghiệp; đồng thời cho phép cộng đồng có thể sử dụng dữ liệu mở này để phát triển các ứng dụng thông minh. Với nhiều chức năng nhiệm vụ sẽ được triển khai như: Trung tâm giám sát điều hành giao thông; Giám sát điều hành an ninh công cộng; ứng cứu khẩn cấp; tích hợp và phân tích dữ liệu; giám sát an toàn thông tin; giám sát phản ánh hiện trường; hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân… trong đó, nổi bật với tính năng giám sát điều hành giao thông.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh khi thực hiện sẽ kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi, cung cấp dữ liệu, xử lý sự cố khẩn cấp và điều hành tập trung theo quy trình thu thập thông tin, xử lý thông tin, dự báo tình huống và thực thi hành động một cách nhanh chóng nhất. Đối với cơ quan quản lý: tích hợp được các nguồn dữ liệu, chuẩn hóa, xử lý tập trung một cách tự động hóa, thông minh và hình thành đầu não chỉ huy, điều phối toàn bộ các lực lượng trong việc quản lý điều hành văn bản hành chính. Đối với người dân: Nâng cao ý thức của người dân trong các hoạt động tại địa điểm công cộng, kiểm soát hành vi và ngăn ngừa vi phạm trật tự xã hội… cải thiện chất lượng phục vụ, dịch vụ đô thị, tạo sự đồng thuận cao giữa người dân và chính quyền. Đối với tỉnh: là một đầu não giúp giám sát, chỉ huy điều hành hoạt động của thành phố, giúp kinh tế phát triển tăng trưởng, vấn đề môi trường sống và làm việc của người dân sẽ tốt hơn hướng tới một thành phố phát triển thông minh và bền vững.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giới thiệu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực của Sở TT&TT cũng như các cơ quan, đơn vị phối hợp xây dựng thành công bước đầu của Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Sở TT&TT cần tích cực phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, tổ chức hoàn thiện các chức năng của Trung tâm IOC một các toàn diện, cung cấp đa dạng dữ liệu số; hướng tới công chức số và công dân số…

Đánh giá về kết quả bước đầu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với giải pháp của Trung tâm IOC và yêu cầu Sở TT&TT cần phối hợp với các cơ quan đơn vị, các huyện, thị, thành phố đảm bảo thông tin dữ liệu kịp thời, chính xác; tham mưu cho tỉnh ban hành quy chế cung cấp thông tin, đảm bảo sự kết nối quản lý với cơ sở dữ liệu, hướng tới công nghệ và người tiêu dùng thông minh; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu; nâng cao công tác tuyên truyền để các tập thể, cá nhân và xã hội tham gia hệ thống IOC cùng chính quyền.

Trong trương trình, Viettel Điện Biên đã trao số tiền 200 triệu đồng cho Ủy ban MTTQVN tỉnh Điện Biên ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh./.

Tin, ảnh: Lê Hùng