Cần cơ chế thu hút đầu tư công, đảm bảo nguồn lực các chương trình mục tiêu
 
HĐND - Sáng nay (24/7), Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đại biểu đoàn Điện Biên đã tham gia những ý kiến cụ thể nhất là đề nghị có cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

ĐBQH tỉnh Điện Biên phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Thảo luận tổ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ đối với các tài liệu trình Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn; đặc biệt là báo cáo của Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Báo cáo đã chỉ rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng giải pháp huy động tối đa các nguồn lực đầu tư của nền kinh tế. Đại biểu cho rằng, cần phải có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư một cách hiệu quả. 

Đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chính phủ cần thực hiện đúng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Việc ban hành các chương trình mục tiêu quốc gia thể hiện sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trong quá trình thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Do đó, cần phải đảm bảo đủ nguồn lực để quá trình triển khai, thực hiện các chương trình đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Đại biểu Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng, đầu tư công có vai trò dẫn dắt, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, khi xét duyệt các dự án đầu tư công cần quan tâm đến vấn đề liên kết vùng, có như vậy mới phát huy được tối đa hiệu quả. Đề nghị ưu tiên đầu tư đối với vùng miền núi, Tây Bắc và Tây Nam Bộ, đây là những vùng khó khăn, liên kết hạ tầng rất yếu. Khi đầu tư công giải quyết được vấn đề liên kết vùng sẽ vừa góp phần đảm bảo an ninh - chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân của những vùng này./.

Nguồn: baodienbienphu.info.vn