ĐBQH tỉnh Điện Biên tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia
 
HĐND - Chiều 23/7, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên thuộc tổ thảo luận số 09, bao gồm các Đoàn: Điện Biên, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

 

Đại biểu Tráng A Tủa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Về sự cần thiết phải ban hành các Chương trình mục tiêu quốc gia, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

Về cơ cấu nguồn vốn của hai Chương trình, đại biểu Lò Thị Luyến và đại biểu Tráng A Tủa, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên nhận định, với dự kiến cơ cấu vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp để thực hiện các Chương trình giai đoạn 2021-2025 giảm so với giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, vốn ngân sách Trung ương chiếm tỷ lệ 3%, giai đoạn 2021-2025 giảm chỉ còn 1,6%. Tương tự, đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, dự kiến nguồn vốn này chỉ là 20.000 tỷ đồng so với 29.698 tỷ đồng giai đoạn 2016-2020. Như vậy, đối với các tỉnh nghèo, ngân sách chủ yếu do Trung ương hỗ trợ cân đối hàng năm với cơ sở hạ tầng kém phát triển thì sẽ rất khó khăn trong triển khai, thực hiện các Chương trình. Đề nghị Chính phủ điều chỉnh tăng nguồn vốn đầu tư, giúp các địa phương khó khăn đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để đảm bảo tính kết nối giữa các vùng miền, có như vậy mới thúc đẩy được kinh tế - xã hội của các vùng này phát triển một cách bền vững, góp phần đưa đời sống của người dân tiệm cận với mức trung bình chung trên cả nước.

 
Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Điện Biên phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Ngoài ra, đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh còn tham gia vào một số nội dung cụ thể của các Chương trình như mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, các chương trình, dự án thành phần thuộc hai Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ĐBQH tỉnh Điện Biên đề xuất phải triển khai thực hiện song song cả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, đó là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên cùng một địa bàn để tập trung nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên các địa bàn, nhất là địa bàn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 31/7/2021./.

Nguồn: baodienbienphu.info.vn