Hội nghị tập huấn cho các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
 
HĐND - Sáng ngày 26/4/2021, tại Hội trường trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, đồng chí Giàng Thị Hoa- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tập huấn cho các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Tham gia lớp tập huấn có hơn 60 học viên là các nữ ứng cử viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, đồng chí Giàng Thị Hoa đã giới thiệu tới các nữ ứng cử viên Chuyên đề "Những thông tin cơ bản về Quốc hội, Hội đồng nhân dân và sự cần thiết phải tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội,Hội đồng nhân dân ở Việt Nam". 

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tăng tỷ lệ nữ tham gia cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ; những đóng góp của nữ đại biểu Quốc hội qua từng nhiệm kỳ như tham gia ý kiến tại các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các quy định về quyền con người, quyền công dân, bình đẳng giới và an sinh trong Hiến pháp 2013; quy định về bảo đảm có ít nhất 35% ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND là nữ trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 2015...; những đóng góp của nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; việc điều động, luân chuyển giao giữ các vị trí, chức danh lãnh đạo trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương hoặc luân chuyển về Trung ương. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra những khó khăn ảnh hưởng đến tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp...

Kết thúc buổi tập huấn, các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng và niềm tin vào quan điểm, chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước về công tác nữ cán bộ và việc tăng tỷ lệ nữ đại biểu tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Việt Nam. Các nữ ứng cử viên nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, chức năng, nhiệm kỳ của Quốc hội; nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Quốc hội; vị trí, vai trò của đại biểu Quốc hội; số lượng đại biểu Quốc hội; quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội cũng như vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân các cấp; vị trí, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân; về vai trò, vị trí, thiên chức của người phụ nữ, cùng niềm tự hào đối với những đóng góp của phụ nữ góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững của Quốc gia.

Nguyễn Dung