Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021
 
HĐND - Ngày 5/01, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (06/01/1946 - 06/01/2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ĐBQH tỉnh khóa XIV. Đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các vị nguyên Trưởng đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội các khóa…

Ngày 6-1-1946, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, chính kiến, đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã thắng lợi vang dội, cử tri cả nước đã bầu được 333 đại biểu đại diện cho các thành phần giai cấp, dân tộc, tầng lớp xã hội. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước ta không chỉ trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan nhà nước có đầy đủ cơ sở và tư cách pháp lý đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đã ôn lại truyền thống 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội nước Việt Nam. Trải qua 75 năm với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc. Quốc hội đã thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân, gắn bó với thực tiễn cuộc sống, tăng cường mối quan hệ với nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến và phản ánh về tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên các diễn đàn Quốc hội. Trong 14 khóa Quốc hội, đoàn đại biểu tỉnh đã có 53 đại biểu được bầu vào Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 7 đại biểu. Trong nhiệm kỳ, các đại biểu đã tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; tham gia tích cực vào mọi hoạt động trên các lĩnh vực lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng. Đoàn đã tổ chức 15 hội nghị lấy ý kiến và tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lấy ý kiến tham gia vào 68 dự án luật; tổ chức 15 cuộc giám sát chuyên đề, 8 cuộc khảo sát trên địa bàn tỉnh tập trung vào các vấn đề bức xúc trong cuộc sống thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa, xã hội, giáo dục, giảm nghèo; đồng thời kiến nghị với các bộ, ngành trung ương và các địa phương 136 vấn đề cần giải quyết; hầu hết các kiến nghị đều được cơ quan chức năng quan tâm giải quyết, trả lời. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội được Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức thường xuyên tại hơn 100 điểm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn; tiếp trên 100 lượt người, tiếp nhận gần 40 vụ việc và trên 400 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động đại biểu quốc hội và công tác phối hợp, tham mưu phục vụ các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Lê Hùng