Bảo hiểm Xã hội huyện Tủa Chùa với công tác mở rộng, phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp
 
HĐND - Thực hiện Kế hoạch giám sát về “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thu, quản lý, sử dụng quỹ BHXH, Quỹ BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2019”, sáng ngày 12/5, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Quảng - Ủy viên Thường trực HĐND, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tủa Chùa.

Theo báo cáo của BHXH huyện Tủa Chùa, công tác thông tin, tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp, trực quan nhằm nâng cao nhận thức của các chủ sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền của việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho người lao động và thực hiện BHYT toàn dân. 

Hàng năm, căn cứ tình hình thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, dự kiến phát triển đối tượng trong 3 năm tiếp theo, trên cơ sở tỷ lệ tăng bình quân 3 năm trước liền kề và số báo cáo đến thời điểm lập kế hoạch để xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đó tập trung triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong đơn vị tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. 

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện so với dân số trong độ tuổi lao động còn hạn chế; một số tổ chức, đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nhữ Văn Quảng - Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đã đạt được của BHXH huyện Tủa Chùa trong thời gian qua và đề xuất một số giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. Đồng thời thay mặt đoàn giám sát tiếp thu kiến nghị của BHXH huyện để tổng hợp và kiến nghị cấp có thẩm quyền.

Trước đó, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Tủa Chùa và Công ty TNHH Duy Hồng./.

Ngọc Quyên