Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2019 huyện Nậm Pồ thành công tốt đẹp
 
HĐND -Ngày 4/7, huyện Nậm Pồ tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ II, năm 2019. Dự đại hội có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Giàng A Dình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cùng 150 đại biểu đại diện cho hơn 50 nghìn đồng bào DTTS thuộc 08 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện.

Sau 5 năm (2014-2018), từ thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ I, thực hiện mục tiêu Quyết tâm thư đặt ra tại Đại hội, chính quyền huyện Nậm Pồ cùng đồng bào các dân tộc đã cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể. Thông qua hoạt động tuyên truyền và triển khai thực hiện chính sách, đồng bào các DTTS tích cực, chủ động trong xây dựng cuộc sống và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, vì thế đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc huyện Nậm Pồ đã từng bước được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn và chủ quyền biên giới quốc gia được bảo vệ và giữ vững; cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật được tăng cường;… nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày càng giầu đẹp. Hiện nay, toàn huyện có 15/15 xã, 92/132 nhóm bản được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 82% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 1 xã đạt nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 8,6 tiêu chí; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm 3,1% đến nay còn 24%; suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi giảm 1%, đến nay còn 36%; đã mở 56 lớp đào tạo nghề cho 1.858 lao động nông thôn và giải quyết việc làm mới cho 2.456 lao động người DTTS, đưa 27 lao động đi xuất khẩu lao động;… Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4% trên năm đến nay huyện còn trên 60% tỷ lệ hộ nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Giàng Thị Hoa đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả mà cấp Ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị huyện Nậm Pồ phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: cần bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi, nhất là chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc; chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Kết hợp tốt việc phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh các địa bàn xung yếu, vùng sâu, vùng xa…

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Nậm Pồ lần thứ II đã thông qua Quyết tâm thư và chương trình hành động trong giai đoạn 2019-2024 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó thể hiện quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, lao động sản xuất góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhân dịp này, UBND huyện Nậm Pồ đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn huyện, giai đoạn 2014 – 2019. Đại hội đã bầu 25 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Điện Biên lần thứ III, năm 2019.

Vũ Đức Cường – Phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh