Lễ phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Điện Biên năm 2019
 
HĐND - Sáng 10/5, tại Quảng trường Nghĩa trang Liệt sỹ A1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019. Tham dự có đồng chí Lê Trọng Khôi – TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các doanh nghiệp liên quan và đông đảo lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) – phòng chống cháy nổ (PCCN) đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành, địa phương đã tăng cường, đẩy mạng công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN, qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của mỗi cơ quan, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động trong thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, phục vụ phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; Tổ chức Công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với người sử dụng lao động triển khai công tác ATVSLĐ, thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát và bảo vệ quyền lợi người lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm về ATVSLĐ - PCCN đã được tăng cường góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy, nổ; Phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chấp hành nghiêm túc pháp luật lao động về VSATLĐ - PCCN, bảo đảm chế độ, quyền lợi, an toàn và sức khỏe cho người lao động, không ngừng đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATVSLĐ – PCCN, chế độ, quyền lợi của người lao động; trong năm, tình hình tai nạn lao động, cháy nhà, đồi, thảm thực vật vẫn còn xảy ra.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Lê Trọng Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp của người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường xây dựng văn hóa, ATVSLĐ và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc. Tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, lồng ghép với hoạt động huấn luyện phòng cháy, chữa cháy và sơ cấp cứu tại nơi làm việc. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ.

Nhân dịp này, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích trong công tác ATVSLĐ trong năm 2018.

Ngay sau lễ phát động, các lực lượng tham dự đã xuống đường diễu hành hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 trên các tuyến đường chính của TP. Điện Biên Phủ./.

                                                                                   Ngọc Quyên