Tập huấn Kỹ năng thẩm tra, giám sát NSNN đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi
 
CTTĐT - Trong hai ngày 13-14/12 tại TP Đà Nẵng, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng thẩm tra, giám sát ngân sách Nhà nước đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Dự hội nghị có các đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc; Ông Stephen Taylor, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam; Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ĐBQH và Thường trực HĐND các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Quảng Bình. Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên do đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn dự Hội nghị.

Nước ta có 53 dân tộc thiểu số với 13,4 triệu người, chiếm 14,6% dân số cả nước, sinh sống thành cộng đồng ở 51 tỉnh, thành phố, 548 huyện, thị. Đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu cư trú ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây duyên hải miền Trung. Hơn 20 năm qua, kể từ năm 1998 đến nay, chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số trên phạm vi toàn quốc đã góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng; thành tựu nổi bật nhất về phát triển cơ sở hạ tầng điện trong những năm qua là đưa điện tới vùng dân tộc thiểu số và miền núi…

Hội nghị tập trung vào 4 nội dung chính: Các chương trình, dự án đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi hiện nay ở Việt Nam; các tiêu chí và phương pháp phân tích, đánh giá chính sách giảm nghèo - góc nhìn từ thực tiễn Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế; quy trình, kỹ năng thẩm tra, xem xét, quyết định ngân sách nhà nước đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi của Quốc hội và HĐND; thực trạng công tác thẩm tra kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước của Quốc hội, HĐND hiện nay và những vấn đề đặt ra. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Stephen Taylor Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam và Anh có hệ thống chính trị khác nhau, nhưng Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh đều có nhiệm vụ giống nhau, đó là bảo đảm các cơ quan nhà nước hoạt động minh bạch, có trách nhiệm giải trình, bảo đảm công quỹ được chi tiêu công bằng và hiệu quả. Để làm được điều đó, các đại biểu dân cử cần có đủ nguồn lực, thông tin, tri thức và năng lực cũng như cần được tập huấn thường xuyên để nâng cao kỹ năng và cập nhật các xu hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh: với đội ngũ nhà khoa học, cán bộ quản lý kỳ cựu trực tiếp trao đổi, tập huấn tại Hội nghị, đây là dịp tốt để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng giúp các đại biểu dân cử hoạt động hiệu quả hơn./.

Lê Hùng