Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát về giảm nghèo bền vững tại huyện Mường Chà
 
CTTĐT - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 30/8 Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Mùa A Vảng chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Mường Chà về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa cùng một số ĐBQH tỉnh và lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Chà, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo hiện tại là 62,83%, hộ cận nghèo là 9,45% nhưng huyện không nằm trong các huyện nghèo được hưởng các chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính Phủ. Từ năm 2014 đến nay cấp ủy, chính quyền của huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết 76 của Quốc hội, chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ và của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm bình quân 4%; ý thức tự vươn lên thoát nghèo của một bộ phận nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, một số mục tiêu về số hộ nghèo có nhà kiên cố và bán kiên cố; xã có đường ô tô đến trung tâm xã; xã đạt chuẩn nông thôn mới; số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; số bác sỹ/vạn dân; số cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố bản đạt tiêu chuẩn văn hóa… chưa đạt mục tiêu đề ra. Hiện tại huyện có hơn 10.000 người mù chữ mức độ 2, chiếm khoảng 24% dân số.

Đoàn công tác làm việc với huyện Mường Chà

Đại biểu Lò Thị Luyến, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác thăm HTX sản xuất, kinh doanh dứa Na Sang

Qua các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, thăm một số mô hình giảm nghèo, làm việc với xã Na Sang, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Mùa A Vảng cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Mường Chà đã có nhiều cố gắng trong công tác giảm nghèo; nhiều chương trình, dự án, chính sách đã được triển khai, thực hiện cơ bản hiệu quả, kịp thời. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo của huyện và cấp xã chưa phát huy được vai trò, hoạt động chưa thường xuyên; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; chưa xây dựng được các mô hình giảm nghèo điển hình, hiệu quả; việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ còn khó khăn, chưa xác định được nguồn kinh phí để thực hiện…

Hoa Huyền