Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh
 
CTTĐT - Sáng ngày 18/4, tại trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 2012 - 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Dự phiên họp có các đồng chí: lãnh đạo HĐND tỉnh, đồng chí Lê Văn Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên đoàn giám sát; đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, xây dựng, Nội vụ, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn TNCS HCM, Hội cựu chiến binh tỉnh, lãnh đạo Văn phòng HĐND, UBND tỉnh.

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Thực hiện chương trình giám sát, Đoàn giám sát đã phân thành 2 tổ giám sát thực tế tại 06 xã, phường; giám sát tại 04 huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên; làm việc với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; qua thực tế giám sát tại các đơn vị, Đoàn đã được nghe các đơn vị báo cáo cụ thể về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 2012 - 2017, qua đó đánh giá khái quát về việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, nắm bắt đời sống, nguyện vọng của các đối tượng chính sách trên địa bàn và những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ chính sách.

Làm việc với UBND tỉnh trên tinh thần thảo luận làm rõ vấn đề, Đoàn giám sát đánh giá cao công tác thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có đơn thư, khiếu nại tố cáo về chế độ chính sách, giả mạo giấy tờ liên quan đến chế độ chính sách của người có công, các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ đã thực hiện đúng, đủ chế độ theo quy định, các công trình tưởng niệm được giữ sạch đẹp, trang nghiêm... Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế yêu cầu UBND tỉnh làm rõ như: số người được hưởng trợ cấp 1 lần, số người là thân nhân của người có công và người có công để thuận lợi cho công tác quản lý; cần có hướng dẫn quản lý, sử dụng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hiệu quả; quan tâm đến đời sống, kinh tế của các hộ gia đình là người có công. Tăng cường công tác chỉ đạo hoàn thiện các hồ sơ còn tồn đọng. làm rõ nguyện vọng, nhu cầu đối với đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng tại trung tâm điều dưỡng và tại gia đình. Nhiều đại biểu băn khoăn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 22 về hỗ trợ làm nhà ở cho các đối tượng; yêu cầu làm rõ về số lượng nhu cầu tăng so với khảo sát lập danh sách ban đầu, rà soát các đối tượng được thụ hưởng…

Trước những vấn đề đoàn giám sát nêu ra, đại diện các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã báo cáo về nguyên nhân, làm rõ các nội dung Đoàn giám sát quan tâm. Hiện nay, việc giải quyết hồ sơ tồn đọng theo Quyết định số 49 đối với dân công hỏa tuyến, toàn tỉnh còn hơn 1.600 đối tượng và được các cơ quan chuyên môn xác định tiến độ hoàn thành vào quý II năm 2018.

Kết luận tại phiên họp, đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả UBND tỉnh và các cơ quan tham mưu đã đạt được trong giai đoạn 2012 - 2017,  đồng chí yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục rà soát làm rõ số liệu về số lượng người có công, đối tượng phát sinh thụ hưởng Quyết định số 22 về nhà ở; yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc giải quyết chế độ cho các đối tượng theo Quyết định số 49 đảm bảo tiến độ thời gian./.

Tin, ảnh: Lê Hùng