Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
 
CTTĐT - Sáng ngày 04/01, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị, Tham dự hội nghị có các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo một số sở, ban, ngành và một số địa phương trong tỉnh.

Báo cáo của Đoàn ĐBQH tỉnh cho thấy, năm 2017 hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật trong các lĩnh vực, cụ thể như:

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương và tổng hợp ý kiến tham gia vào 16 dự án Luật thông qua, 15 dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, tổ chức 03 hội nghị lấy ý kiến vào các dự thảo luật; 01 cuộc TXCT chuyên đề, lấy ý kiến vào dự thảo Luật. Đã tổ chức giám sát 03 chuyên đề, 01 cuộc khảo sát về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn tỉnh; Gửi 10 câu hỏi chất vấn tới các thành viên Chính phủ về các lĩnh vực: Văn hóa, lễ hội, y tế, lao động, việc làm; nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ chăm sóc trẻ em; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư; giải quyết tranh chấp đất đai; bảo vệ, phát triển rừng và thực hiện các dự án trọng điểm, chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn... Đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XIV tại 35 điểm của 10/10 huyện, thị xã, thành phố (với hơn 3.000 cử tri tham gia). Qua các đợt tiếp xúc cử tri, đã gửi đến UBND tỉnh và tổ chức, cơ quan liên quan 50 ý kiến, kiến nghị và gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 24 ý kiến, kiến nghị. Trong Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, Đoàn đã phân công các đại biểu Quốc hội tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh. Tính đến ngày 01/12/2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp 38 lượt công dân; tiếp nhận 82 đơn (16 đơn tố cáo, 01 đơn khiếu nại và 65 đơn phản ánh, kiến nghị). Qua nghiên cứu xem xét, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển 12 đơn đến các cấp, các ngành xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; giải thích, hướng dẫn, trả lời công dân 04 đơn…Ngoài ra, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2017 còn đạt được nhiều thành tích trong các lĩnh vực như đối ngoại, quan hệ phối hợp và nhiều lĩnh vực khác.

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2017, hoạt động của Đoàn ĐBQH cũng còn một số những tồn tại, hạn chế như: Công tác xây dựng pháp luật chưa tranh thủ được nhiều ý kiến của chuyên gia; số cuộc giám sát, khảo sát theo Chương trình của Đoàn còn ít, chưa thường xuyên giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực còn ít, chưa tổ chức được các cuộc TXCT nơi cư trú, nơi làm việc…

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo Báo cáo, đồng thời đánh giá cao kết quả đạt được của Đoàn ĐBQH tỉnh trong năm 2017, những kết quả đó đã đóng góp quan trọng vào hoạt động chung của Quốc hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước và của tỉnh trên các mặt chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Thời gian tới, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018, đồng thời góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị năm 2018 Đoàn ĐBQH tỉnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2017, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018./.

Mai Hồng