Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa Anh đào
 
CTTĐT - Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa Anh đào

Pá Khoang – Đông đến mờ sương

Hoa Anh Đào gọi hương xuân đang về.

Khi mùa xuân đã cận kề

Hoa Anh Đào nở bốn bề Đảo Hoa.

Du khách tham quan, ngắm Hoa Anh Đào tại đảo hoa xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Ảnh: Lê Hùng

Hồ Pá Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km. Hồ nằm giữa thung lũng của nhiều ngọn núi, khí hậu ôn hòa, cảnh tình thơ mộng. Giữa lòng hồ nổi lên một cồn đất, nơi đó đã được khai hoang, vỡ đất, ươm mầm, trồng hoa, du khách và người dân địa phương vẫn gọi với cái tên thân thương là Đảo Hoa. Hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên Đán, Đảo Hoa lại rực rỡ một góc trời, là màu của hoa Anh Đào, hoa Đào và rất nhiều những loại hoa đẹp và quý hiếm khác.

Những ngày đầu năm 2018, đất trời se lạnh cũng là thời điểm diễn ra sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang tại tỉnh Điện Biên, loài hoa đại diện cho sức sống mãnh liệt của đất nước Nhật Bản xa xôi. Những hạt mầm đầu tiên được gieo trên đảo từ năm 2006, vượt qua bao khó khăn, thử thách đến nay trên Đảo đã có trên 4.000 cây thuộc hơn 20 giống, khi các cây lớn đồng loạt trổ hoa Đảo trở thành một địa điểm đẹp thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức. Hoa Anh Đào đã được lai ghép, nhân giống và trồng thành công tại Đảo Hoa là một sự kiện ý nghĩa, làm phong phú thêm nguồn tài nguyên và thúc đẩy sự phát triển du lịch tại tỉnh Điện Biên.

Năm 2018, Sự kiện Hoa Anh Đào với chủ đề “Du ngoạn Pá Khoang ngắm Hoa Anh Đào’ được tổ chức từ ngày 05/01 đến ngày 07/01/2018 tại Thành phố Điện Biên Phủ và Đảo Hoa xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, du khách sẽ được trải nghiệm và tham gia những hoạt động văn hóa, ẩm thực, du ngoạn ngắm hoa vô cùng thú vị, độc đáo.

Mở đầu sự kiện là Chương trình giao lưu nghệ thuật tại sân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ vào 20h ngày 05/01/2018, gồm các tiết mục đặc sắc với chủ đề văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống Nhật Bản. Lễ Khai mạc sự kiện sẽ diễn ra vào 8h30’ ngày 06/01/2018 tại Đảo Hoa - Pá Khoang, huyện Điện Biên với sự tham gia của đại biểu Nhật Bản, đại biểu các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên…

Trước đó, từ ngày 25/12/2017 đến ngày 25/01/2018 là thời gian diễn ra các hoạt động tham quan Đảo Hoa, bản văn hóa Che Căn, di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, chương trình chiếu phim lưu động... Tổ chức trưng bày những bức ảnh đẹp về hoa Anh Đào, về thiên nhiên, văn hóa, con người các dân tộc tỉnh Điện Biên, văn hóa và con người Nhật Bản, giới thiệu các món ăn truyền thống của Điện Biên và Nhật Bản tại Bản Che Căn xã Mường Phăng từ ngày 06/01/2018 đến 07/01/2018.

 Hoa Anh Đào được nuôi dưỡng tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng lịch sử dường như đẹp hơn, tươi thắm hơn mỗi độ xuân về, như vui mừng chào đón du khách phương xa, chào đón mùa xuân mới, làm bền chặt hơn mối quan hệ hữu nghị hợp tác Nhật Bản - Điện Biên nói riêng và Nhật Bản - Việt Nam nói chung. Sự kiện Hoa Anh Đào cũng là một trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018).

Đảo Hoa tại Pá Khoang Điện Biên là nơi cảnh vật nên thơ, non nước hữu tình, là điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước, đến đây du khách không chỉ được ngắm Hoa Anh Đào - biểu tượng của đất nước mặt trời mọc đua nhau khoe sắc tại Điện Biên, mà còn là dịp để lưu giữ những kỷ niệm tuyệt vời, những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Hãy đến với Điện Biên để cùng cảm nhận tình người, sắc hoa mỗi độ Tết đến - Xuân về./.

Đàm Thị Chiên