Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH
 
CTTĐT - Sáng ngày 28/8, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh... Đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT tỉnh và đồng chí Mùa A Vảng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức 19 đợt tiếp xúc cử tri định kỳ của ĐBQH tại 176 điểm của 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 130/130 xã, phường, thị trấn với trên 20.000 lượt cử tri tham dự; tổ chức 05 hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; 03 hội nghị tiếp xúc cử tri nơi làm việc và 05 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với nhóm cử tri là những gia đình bị thiệt hại do mưa lũ, người có công với cách mạng. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tổng hợp 472 ý kiến, kiến nghị cử tri chuyển đến các cấp, các ngành, trong đó: Tổng hợp 211 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị ở Trung ương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chuyển 261 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đến Chủ tịch UBND tỉnh. Việc giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền ngày càng được coi trọng. Về cơ bản, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, các cơ quan đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu trả lời nghiêm túc, có trách nhiệm. Nhiều kiến nghị đã được giải quyết hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, đặc biệt là những kiến nghị về chế độ, chính sách.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH chủ yếu là tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, nơi cư trú, nơi làm việc chưa nhiều; chưa tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài tỉnh; Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề về giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri chưa thực hiện được nhiều, chủ yếu kết hợp lồng ghép với hoạt động giám sát, khảo sát các nội dung có liên quan...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những kết quả quan trọng của Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội tỉnh và các tổ chức, cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức cho đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới các cấp, các ngành cần tăng cường phối hợp để hoạt động của Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội nói chung và hoạt động tiếp xúc cử tri nói riêng tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, phối hợp, triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH./.

Mai Hồng