Hội nghị trực tuyến chất vấn Bộ Trưởng Bộ Xây dựng
 
CTTĐT - Sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến chất vấn Bộ Trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về nhóm vấn đề: Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị. Đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành và được phát thanh truyền hình trực tiếp để đồng bào cử tri cả nước theo dõi.

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Điện Biên có các đồng chí: Mùa A Vảng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Lê Trọng Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ĐBQH Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh.

Tại hội nghị, có 17 ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn, tập trung vào một số nội dung như: Quy hoạch hạ tầng thiếu tầm nhìn, không đồng bộ dẫn tới tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, đào lên, lấp xuống khi thi công một số công trình trên các tuyến giao thông đô thị, gây ô nhiễm môi trường; Buông lỏng quy hoạch dẫn đến nhiều khu đô thị xây dựng không có trường học, bệnh viện và các công trình xã hội khác, sân golf trong sân bay; Sai phạm trong đầu tư, xây dựng, quản lý trật tự đô thị và tình trạng lấn chiếm đất đai còn phổ biến và chưa được xử lý dứt điểm…

Bộ Trưởng Phạm Hồng Hà trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của các ĐBQH, đã phân tích, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị thời gian vừa qua. Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu và của ngành Xây dựng đối với những tồn tại, hạn chế trên, đồng thời đưa ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia giải trình để làm rõ các vấn đề các ĐBQH chất vấn.

Kết luận phiên chất chất, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận các giải pháp mà Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nêu, đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện một số nội dung như: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị; Triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án cấp quốc gia để phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật nhằm từng bước nâng cao chất lượng đô thị, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng đô thị; Nghiên cứu, xây dựng Luật quy hoạch theo hướng tích hợp, tránh mâu thuẫn giữa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, đảm bảo tính thống nhất và có tầm nhìn dài hạn từ 20 - 30 năm…

Mai Hồng