Đề nghị giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân
 
CTTĐT - Thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, ngày 25/5, đại biểu Tẩn Minh Long, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp công dân Trần Thị Tuất, bản Pá Ngam 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên và công dân Lò Thị Dim, bản Tâu, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên cùng người đại diện là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, luật sư thuộc Văn phòng Luật sư A1. Tham gia tiếp công dân cùng đại biểu HĐND tỉnh có đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, UBND huyện Điện Biên, Ban Tiếp công dân tỉnh.

Theo phản ánh của công dân Trần Thị Tuất, năm 1998, thực hiện dự án đường Ta Lét - Mường Lói, Nhà nước có thu hồi 200m2 đất của gia đình bà (theo bà diện tích thực tế đã thu hồi là 270m2 đất ở), nhưng gia đình bà không được bồi thường về đất và tài sản trên đất. Đến năm 2012, khi xây dựng cầu thuộc dự án thì không triển khai tại vị trí đất đã thu hồi của gia đình bà; hiện nay, diện tích đất đó do UBND xã Núa Ngam quản lý và đang cho thuê để kinh doanh buôn bán... Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trả lại diện tích 270m2 đất nêu trên cho gia đình bà.

Toàn cảnh buổi làm việc

Công dân Lò Thị Dim đề nghị: Năm 2014, theo vận động của chính quyền địa phương, gia đình bà đã đồng ý để xây dựng trạm Y tế xã trên phần đất của gia đình bà đang sử dụng (trồng một số loại cây ăn quả, hoa màu, tre bát độ…) với tổng diện tích là 1.592,4m2; công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất và tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất; đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe công dân và người đại diện trình bày, đại diện lãnh đạo UBND huyện Điện Biên đã trả lời, làm rõ một số vấn đề có liên quan xung quanh nội dung kiến nghị của công dân như: Quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác đo đạc, kiểm đếm, phương án, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, một số tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện, lưu trữ hồ sơ, trách nhiệm của UBND huyện trong việc chỉ đạo giải quyết kiến nghị của công dân…

Kết luận tại buổi tiếp công dân, đại biểu Tẩn Minh Long, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khẳng định: việc giải quyết kiến nghị của công dân Trần Thị Tuất và công dân Lò Thị Dim thuộc thẩm quyền của UBND huyện Điện Biên. Đề nghị UBND huyện Điện Biên tập trung chỉ đạo, sớm tổ chức buổi làm việc với công dân để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. Đồng chí cũng đề nghị các công dân tiếp tục chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Với trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho công dân theo quy định của pháp luật./.

Tiến Thành