HĐHD tỉnh Điện Biên: phản ứng kịp thời, tích cực
 
CTTĐT - Mới đây, qua thông tin của Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết "Dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu (Điện Biên): Thấp thỏm nỗi lo…” của tác giả Trần Hương - Hà Thuận phản ánh: Dự án thủy lợi Nậm Khẩu Hu thi công đã 6 năm nhưng 21 hộ dân, 110 nhân khẩu người dân tộc Khơ Mú thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên nằm ngay dưới chân của dự án mặc dù được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo “Khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét” nhưng không được tỉnh sắp xếp, bố trí ổn định tái định cư để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân gây tâm lý hoang mang và dư luận không tốt cho chính quyền và người dân sở tại.

 

Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đang trong giai đoạn thi công (tháng 12/2016).

Ảnh: Lê Hùng

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 4, định hướng tuyên truyền tháng 5/2017 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 28/4/2017 được các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương phân tích, mổ xẻ và đánh giá những nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu vào ngày 04/4/2017 là một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm và mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thủy lợi và có phương án giải quyết cho 21 hộ dân được đảm bảo an toàn, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan thông tin báo chí, đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh đã phát biểu và tiếp thu toàn bộ nội dung phản ánh của Hội nghị giao ban báo chí nói chung và phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường nói riêng để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về các nội dung mà tại Hội nghị đã nêu.

Trước phản ánh của Hội nghị giao ban báo chí và ý kiến tham mưu của Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu, xem xét và ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo số 83/HĐND-VP, ngày 04/5/2017, trong đó yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị chủ đầu tư dự án báo cáo, giải trình làm rõ nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo Thường trực HĐND tỉnh tại báo cáo số 892/BC-SNN, ngày 12/5/2017 trong đó đã báo cáo và khẳng định: Bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên được Bộ Nông nghiệp và PTNT cắm biển báo “khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quyét” từ những năm 2000, tức là trước thời điểm nghiên cứu, thiết kế và đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu (dự án được phê duyệt từ năm 2007) và nguyên nhân tiềm ẩn của nguy cơ xẩy ra lũ quyét là từ khe Huổi Ta nằm trong bản không phải từ suối Nậm Khẩu Hu (chảy sang lưu vực khác). Bên cạnh đó, Sở đã giải trình, làm rõ nội dung dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên được triển khai thực hiện từ năm 2012 và do UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư, tình hình triển khai thực hiện dự án đến thời điểm hiện nay như sau: Ngày 01/10/2012, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 885/QĐ-UBND v/v phê duyệt đề cương, dự toán xây dựng phương án bố trí dân cư vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quyét, đời sống đặc biệt khó khăn thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Tháng 5/2013, UBND huyện Điện Biên đã xây dựng xong phương án bố trí dân cư và trình thẩm định, phê duyệt tại tờ trình số 1260/TTr-UBND ngày 30/5/2013, có mục tiêu, nội dung của phương án: Di chuyển 21 hộ dân đang sống  tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quyét đến vị trí an toàn, hỗ trợ sản xuất nhằm ổn định sản xuất, giải quyết việc làm, đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu (đường giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi và các công trình phúc lợi). Tổng vốn đầu tư 28.901 triệu đồng. Thời gian dự kiến di chuyển dân trước mùa mưa lũ năm 2013.

Ngày 01/12/2016, UBND huyện Điện Biên tiếp tục có tờ trình số 2416/TTr-UBND v/v bố trí vốn cho dự án bố trí dân cư vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quyét, đời sống đặc biệt khó khăn thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Trên cơ sở tờ trình của UBND huyện Điện Biên, ngày 22/12/2016, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản số 3948/UBND-KTN đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách trên địa bàn huyện Điện Biên. Hiện tại tỉnh đang chờ phản hồi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước nội dung báo cáo, giải trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét và quyết định tổ chức giám sát sát thực tế tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên (nơi có 21 hộ dân nằm dưới chân của dự án thủy lợi Nậm Khẩu Hu có nguy cơ xảy ra lũ quyét), đồng thời yêu cầu UBND huyện Điện Biên báo cáo tình hình triển khai thực hiện phương án bố trí dân cư vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quyét, đời sống đặc biệt khó khăn thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên để đánh giá những khó khăn, vướng mắc của huyện trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị có liên quan và kiến nghị với tỉnh các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Rõ ràng, việc Thường trực HĐND tỉnh đã có những ý kiến chỉ đạo chính thức về những thông tin mà Hội nghị giao ban báo chí và Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh trong thời gian vừa qua là một động thái tích cực, kịp thời, từ đó góp thêm tiếng nói để các ngành chức năng của tỉnh nhanh chóng xem xét, có giải pháp kịp thời nhằm giúp các hộ dân bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên sớm ổn định để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân./.

Quang Minh