KẾT NỐI SỨC MẠNH MÙA XUÂN
 
CTTĐT - Năm 2016, mặc dù phải đương đầu với không ít những khó khăn, thử thách. Bằng tinh thần vượt khó, sự phấn đấu bền bỉ, tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên đã gặt hái những kết quả có ý nghĩa trên con đường vươn lên phát triển trung bình trong khu vực.

Biến đổi khí hậu khôn lường, thiên tai, nhân tai: Đầu năm rét đậm, rét hại trên diện rộng, nông nghiệp điêu đứng; Từ sự cố môi trường Formosa Hà Tĩnh, cá chết hàng loạt, sản xuất kinh doanh đình trệ 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế; Hạn khô cháy, thiếu nước trầm trọng ở Ninh Thuận, Bình Thuận; Lũ chồng lũ đến giữa tháng 12 chưa dứt ở 8 tỉnh Miền Trung - Tây nguyên gian khó cùng cả nước gồng mình đứng dậy.

Năm 2016 là thành công ngoài mong đợi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tháng 5 sinh nhật Bác, chúng ta tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Những thành công đó, cho chúng ta niềm tin, tạo tiền đề kết nối sức mạnh của quá khứ với hiện tại, vượt lên những khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng năm 2016.  

Vượt qua muôn vàn gian khó của một tỉnh xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng - kỹ thuật hạn chế, nhưng kinh tế Điện Biên vẫn đạt mức tăng trưởng khá, kinh tế ổn định và phát triển hơn năm trước, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,8%; sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng hơn 1700 ha rừng đạt trên 400% so với kế hoạch; Thu ngân sách trên địa bàn cán mức hơn 1.000 tỷ đồng; Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội có tiến bộ, mạng lưới, trường lớp học, cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục phát triển mở rộng theo quy hoạch, chất lượng được nâng lên; Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc tiếp tục được cải thiện. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng, hợp tác hữu nghị với các tỉnh Bắc Lào và Trung Quốc được tăng cường.

Năm đầu tiên nhiệm kỳ mới của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò của đại biểu dân cử trong kết nối sức mạnh ý Đảng -  lòng dân. Các đại biểu “đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân” đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Lắng nghe nhân dân, tham vấn trí tuệ nhân dân tìm được sự đồng thuận trong nhân dân, tạo niềm tin vững chắc của dân là phương thức cốt lõi tạo nên thành công của cơ quan dân cử năm 2016.

Đón - Chào Xuân Đinh Dậu 2017 - Năm thứ 2 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, có nhiều thời cơ thuận lợi cũng như thách thức đan xen, trên con đường tiến lên phía trước. Thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và những năm tiếp theo. Tiếp tục phát triển y tế, giáo dục - đào tạo, an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa. Biên giới Quốc gia giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân đòi hỏi các cấp, các, ngành và mỗi chúng ta vượt qua khó khăn. Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa, Điện Biên hôm nay đang tiếp tục đổi mới, hội nhập, để vượt ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Mùa Xuân, hội tụ tinh hoa trời đất để rồi lan tỏa tới mọi người. Trong tiết Xuân chúng ta dành trọn niềm tin sắt son vào Ðảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo. Chúng ta tin rằng bước sang năm mới đại biểu dân cử, cơ quan dân cử sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu người Đại biểu của Nhân dân.

                Một năm mới thành công, thắng lợi./.

BBT