Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với TAND tỉnh
 
CTTĐT - Ngày 11/01/2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh về việc: xem xét đơn của ông Lò Văn Quân, trú tại bản Đỉnh Đèo, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên với nội dung: Tòa án nhân dân huyện Điện Biên và Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi giải quyết vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông với ông Vì Văn Chiến cùng trú tại bản Đỉnh Đèo, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (Bản án số 02/2015/DS-ST ngày 16/10/2015 của TAND huyện Điện Biên và Bản án số 14/2016/DS-PT ngày 23/5/2016 của TAND tỉnh Điện Biên).

Tham gia làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, các đồng chí Chánh Tòa, Phó Chánh Tòa Dân sự Tòa án nhân dân tỉnh và các Thẩm phán trong thành phần Hội đồng xét xử Sơ thẩm và Phúc thẩm vụ án.

Sau khi nghe đại điện Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo về quá trình xét xử vụ án và các ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn cho thấy: Tòa án nhân dân huyện và Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã thực hiện đúng quy trình, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền thụ lý và giải quyết vụ án. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án chưa có sự thống nhất trong việc áp dụng pháp luật; việc điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ trong vụ án chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ. Quyết định của vụ án chưa thực sự thuyết phục dẫn đến việc Bị đơn trong vụ án là ông Lò Văn Quân tiếp tục có đơn khiếu kiện vì cho rằng Tòa án nhân dân huyện Điện Biên và Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong khi giải quyết vụ án. Hiện tại, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội theo yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao để xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm.

Trên cơ sở kết quả làm việc, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu Hồ sơ vụ án và tổng hợp báo cáo theo quy định, đồng thời sẽ kiến nghị với Tòa án nhân dân cấp cao sớm đưa vụ án ra xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân, không để vụ việc kéo dài, người dân bức xúc dẫn đến những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./. 

Thu Hiền