Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện biên kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2016) và Tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIII
 
Ngày 29/12, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2016) và tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIII. Tới dự có các đồng chí: Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Đ/c Trần Văn Sơn - Bí thư Tỉnh ủy; Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa - Phó Chủ Tịch HĐND tỉnh. các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện,thành, thị.

Đ/c Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đọc diễn văn Lễ kỷ niệm

Trong không khí phấn khởi đón năm mới 2016, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang 70 năm qua của Quốc hội Việt Nam khẳng định: 70 năm qua, Quốc hội nước ta luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc, của dân, do dân và vì dân; là đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước cộng hòa XHCN Việt Nam. Cùng với sự trưởng thành của Quốc hội Việt Nam, 13 nhiệm kỳ qua, Đoàn đại biểu Quốc hội Điện Biên đã tập trung trí tuệ và tâm huyết của mình, đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động chung của Quốc hội, sự phát triển của đất nước và địa phương.

Nhiệm kỳ 2011-2016 của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Điện Biên có 06 Đại biểu trong đó, có 2 đại biểu công tác tại Trung ương, 4 đại biểu địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên khóa XIII đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của Quốc hội trong công tác Lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Hoạt động của Đoàn ĐBQH, Đại biểu Quốc hội liên tục được đổi mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước và của tỉnh trên các mặt chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng  - an ninh.

Đ/c Trần Văn Sơn - Bí thư Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII

Trong hoạt động tham gia lập pháp: Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 42 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào 103 Dự án luật thông qua và Luật cho ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội. Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến tham gia của các ngành, các huyện, thị xã, thành phố vào Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Tham gia 245 lượt ý kiến cùng nhiều ý kiến bằng văn bản đóng góp vào các Dự án luật tại các kỳ họp Quốc hội. Nhiều ý kiến được Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý.

Đoàn đã tổ chức 17 cuộc giám sát chuyên đề về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND; chính sách người có công với Cách mạng; giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý, khai thác khoáng sản; đầu tư công cho nông nghiệp…giải quyết kiến nghị của cử tri đối với UBND, các Sở, ngành tỉnh và 10/10 huyện, thị, thành phố. Phối hợp cùng Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thực hiện 19 cuộc giám sát. Tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại 208 điểm của 130/130 xã phường thị trấn; tổ chức 22 buổi tiếp xúc chuyên đề… Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận, sử lý đơn thư: Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND ban hành quy chế tiếp công dân. Đoàn đã tiếp nhận 152 đơn thư, tiếp nhận và phối hợp với cơ quan chức năng tiếp 53 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về 35 vụ việc với các ngành, các cấp địa phương và trung ương.

 

Đ/c Đại Tướng Đỗ Bá Tỵ trao Kỷ niệm Chương Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam

cho các đồng chí có nhiều đóng góp cho hoạt động của Quốc hội

Nhân dịp này, Văn phòng Quốc hội đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam cho 22 đồng chí; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 đại biểu QH khóa XIII đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Tin, ảnh: Lê Hùng