Lấy ý kiến tham gia xây dựng Luật
 
Sáng ngày 11/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) và Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đồng chí Lò Văn Muôn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Lê Văn Quý - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; có đại diện Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh và thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) có 700 điều, được bố cục thành 6 phần với 26 chương. Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào các nhóm vấn đề trọng tâm, như: Về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự; về quyền nhân thân của cá nhân; về chuyển đổi giới tính; về pháp nhân; về quyền sở hữu và các quyền khác; về điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi; về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản; về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; về vật quyền, về thời hiệu hưởng, mất quyền dân sự...

Đại biểu phát biểu tại hội nghị Ảnh: HL

Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND gồm có 5 chương 93 điều. Các ý kiến tham gia đề nghị bổ sung chế tài xử lý đối tượng chịu sự giám sát và các cơ quan có liên quan trong việc phối hợp không giải quyết hoặc không trả lời yêu cầu của các chủ thể giám sát để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của giám sát từ các cơ quan quyền lực nhà nước; nâng thời hạn thông báo chương trình và thành phần đoàn giám sát đến các đối tượng chịu sự giám sát từ 10 ngày lên 15 ngày để đảm bảo sự chủ động cho các đối tượng chịu sự giám sát và có tính khả thi cao. Về hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, đề nghị cần được luật hóa vào Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để thực hiện thống nhất, dễ theo dõi và thực hiện, tránh việc một vấn đề được quy định trong nhiều văn bản có tính chất khác nhau. ..

Các ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) và Luật hoạt động giám sát của quốc hội và Hội đồng nhân dân tại hội nghị được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp gửi UBTVQH, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Hồ Nam