Tin tức & sự kiện  

Điện Biên khai mạc Lê hội Hoa ban năm 2022 với chủ đề "Lung linh miền Hoa Ban"

Cập nhật ngày 14/03/2022 21:56:20 PM - Lượt xem: 256

Tối 13/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên đã khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 với chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Lung linh miền Hoa Ban".


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La; các đồng chí lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam. Về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND, UBMTTQ VN tỉnh… cùng đông đảo Nhân dân trong tỉnh và du khách đến tham dự lễ hội.

Từ năm 2014, Lễ hội Hoa Ban bắt đầu được tỉnh Điện Biên tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm. Đến nay, Lễ hội đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh, đông đảo người dân du khách cả nước đón đợi, yêu mến. Lễ hội Hoa Ban càng có ý nghĩa khi khai mạc đúng vào ngày 13/3, thời khắc mà cách đây 68 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã nổ phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Không chỉ dừng ở việc khoe sắc Hoa Ban, loài hoa biểu trưng riêng có của núi rừng Tây Bắc, biểu tượng cho sự thủy chung son sắc và vẻ đẹp trong trắng của người con gái nơi đây. Lễ hội Hoa Ban còn là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh Điện Biên; quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và những tiềm năng du lịch của Điện Biên nói riêng, của vùng Tây Bắc nói chung tới đông đảo người dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Lễ hội còn là cơ hội để Điện Biên tăng cường, mở rộng kết nối giao lưu với các tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp để cùng liên kết khai thác du lịch thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sự lan tỏa của Lễ hội Hoa Ban còn góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu theo mục tiêu của Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, Lễ hội còn góp phần cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết 33, Hội nghị TW 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đưa văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc, đồng thời góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Điện Biên, vùng phên dậu vững chắc nơi biên cương của tổ quốc không chỉ là xứ sở của Hoa Ban, nơi chứa đựng bản sắc văn hóa phong phú của 19 dân tộc anh em, Điện Biên tự hào là mảnh đất anh hùng với Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Điện Biên được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng như vựa lúa Tây Bắc Mường Thanh, đèo Pha Đin huyền thoại, Hồ Pá Khoang, cảnh quan sông nước Mường Lay thơ mộng, núi đá hoang sơ Tủa Chùa. Với niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết một lòng giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục bảo tồn, phát huy và lan tỏa những giá trị nội sinh, biến tiềm năng, lợi thế thành động lực thúc đẩy du lịch kinh tế xã hội phát triển đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Để Điện Biên thực sự là điểm đến hấp dẫn, nổi bật trên hành trình khám phá Tây Bắc, Lễ hội Hoa ban năm 2022 đã được chuẩn bị công phu hứa hẹn là một đại nhạc hội trang trọng, lung linh sắc màu; đêm hội tụ giao thoa, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống cúa Nhân dân các dân tộc vùng cao, mở đầu cho một mùa lễ hội vui tươi, tràn ngập sắc Hoa Ban từ dẻo cao đến những con phố… sự kiện này càng có ý nghĩa khi được tổ chức ngay trước thời điểm Việt Nam mở của hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế sau một thời gian dài ngừng trệ do dịch Covid-19.

Điện Biên là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, cảnh quan thiên nhiên văn hóa đa dạng, phong phú. Tỉnh Điện Biên mong muốn là điểm đến không thể thiếu của những du khác trong và ngoài nước yêu thiên nhiên, bản sác văn hóa, giá trị lịch sử truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó, với nhiều chính sách đột phá thông thoáng, minh bạch, nói không với tiêu cực, hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không từng bước được hoàn thiện, tỉnh Điện Biên kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hãy cùng quan tâm, lựa chọn Điện Biên là điểm đến đầu tư về dịch vụ, du lịch và nhiều lĩnh vực tiềm năng thế mạnh khác.

Tiếp nối Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật hoành tráng với chủ đề "Lung linh miền Hoa Ban", bao gồm 3 chương: Lung linh miền Hoa Ban, Vũ khúc miền Tây Bắc, Điện Biên xin chào. Chương trình nghệ thuật gồm nhiều tiết mục dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng như: Tùng Dương, Minh Quân, Sèn Hoàng Mỹ Lam cùng đội ngũ ca sĩ, diễn viên đến từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương, lực lượng quần chúng đến từ các trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội Hoa Ban năm 2022 diễn ra từ ngày 12-14/3 với các hoạt động trưng bày, triển lãm. Do dịch bệnh Codid-19, Ban tổ chức đã điều chỉnh quy mô tổ chức Lễ hội Hoa Ban để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và an toàn phòng, chống dịch./.

Tin, ảnh: Lê Hùng - Thanh Tuyền

 

 


Tin liên quan
Đồng chí Giàng Thị Hoa, PCT HĐND tỉnh dự lễ khởi công Dự án Trung tâm thương mại và Nhà ở thương mại thành phố Điện Biên Phủ
Lãnh đạo HĐND tỉnh dự lễ Khai mạc hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hoá, du lịch
Thường trực HĐND tỉnh công bố quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Tiến Thành giữ chức vụ Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên
Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng phòng các Phòng chuyên môn của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên chấp thuận đề nghị xây dựng 07 Nghị quyết QPPL của HĐND tỉnh
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tặng quà, chúc Tết xã Mường Pồn, huyện Điện Biên
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, chúc tết Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh họp đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ Sáu HĐND tỉnh
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, chúc tết các đồn biên phòng
Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội thăm, chúc tết, tặng quà cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên