Tin tức & sự kiện  

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

Cập nhật ngày 06/01/2022 16:28:59 PM - Lượt xem: 256

Ngày 06/01, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác.


Tham gia ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên nhất trí cao với sự cần thiết phải tiếp tục đầu tư triển khai dự án nhằm hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông bởi đây là dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của đất nước, có tính kết nối, liên kết vùng cao.

Về cơ chế, chính sách triển khai đầu tư Dự án, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng và đại biểu Lò Thị Luyến bày tỏ sự đồng tình với kiến nghị của Chính phủ về việc đề nghị Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện Dự án. Đồng thời, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét và có báo cáo giải trình trước Quốc hội về một số nội dung được nêu tại báo cáo của Kiểm toán nhà nước như kỹ thuật, công nghệ, sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án cân đối vốn để triển khai thực hiện Dự án nhằm đảm bảo Dự án được triển khai tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. Đại biểu Nguyễn Văn Thắng đề nghị khi hoàn thành việc triển khai các Dự án, Chính phủ cần sớm ban hành dự án nhượng quyền thu phí theo hình thức đấu giá quyền thu phí, có như vậy mới thu hồi được vốn nhà nước triển khai các dự án này.

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung lần này đều là những vấn đề cấp thiết, xuất phát từ thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tờ trình của Chính phủ cũng đã giải trình rất cụ thể các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong Tờ trình dự án Luật phải đánh giá về tính thống nhất của dự thảo văn bản với các văn bản quy phạm pháp luật trong cùng lĩnh vực và các lĩnh vực có liên quan đến nội dung dự án, dự thảo; tính tương thích của dự thảo văn bản với điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá các nội dung này.

Về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, các vị ĐBQH tỉnh nhất trí với các nội dung Chính phủ trình về cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Cần Thơ, do miền Tây Nam của tổ quốc chưa có tỉnh nào được thí điểm cơ chế đặc thù. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần sớm tổng kết, đánh giá đối với các chính sách, cơ chế đặc thù thí điểm ở các địa phương có thời gian triển khai đủ dài. Giữa nhiệm kỳ cần đánh giá sơ kết các chính sách thí điểm để nếu cơ chế, chính sách nào đã trúng và đúng cần ban hành để áp dụng rộng rãi đối với tất cả các địa phương trên cả nước góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
ĐBQH tỉnh Điện Biên tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh Điên Biên về công tác quy hoạch
Thường trực HĐND tỉnh họp đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh
Tổ đại biểu huyện Nậm Pồ tiếp xúc cử tri trực tuyến sau kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XV
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương cử bổ sung 3 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Cử tri mong muốn tiếp tục được đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã trên địa bàn
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Điện Biên sau kỳ họp thứ Năm
Cửu tri đề nghị triển khai các mô hình phát triển kinh tế để từng bước nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm tại xã Huổi Lếch, xã Nậm Kè
Chủ tịch HĐND tỉnh, Lò Văn Phương tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm tại thị trấn Tủa Chùa