Tin tức & sự kiện  

Thường trực HĐND tỉnh họp đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh

Cập nhật ngày 29/12/2021 17:02:00 PM - Lượt xem: 256

Ngày 28/12, HĐND tỉnh họp xem xét báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có các đồng chí: Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Thị Luyến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh; Phó Trưởng Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.


Kỳ họp thứ Năm HĐND tỉnh, khóa XV diễn ra trong hai ngày (07-08/12), đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đây là kỳ họp đầu tiên áp dụng hình thức họp không giấy. Kết quả của kỳ họp đã thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND… Công tác chuẩn bị kỳ họp đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh được chuẩn bị công phu, chặt chẽ, phản ánh kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và xác định rõ các nguyên nhân; qua đó đã đề ra các giải pháp cần tập trung chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn… Các ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến tham gia của đại biểu HĐND tỉnh tại phiên thảo luận Tổ, tại hội trường đã được UBND tỉnh tiếp thu, giải trình đầy đủ, rõ ràng.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm: các nội dung được đại biểu chất vấn đều là các vấn đề nóng, nổi cộm trong đời sống xã hội của tỉnh được cử tri và Nhân dân quan tâm. Giám đốc các Sở, ngành đã trực tiếp trả lời về những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của mình; cơ bản trả lời đúng trọng tâm, trách nhiệm, nghiêm túc không né tránh; đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Việc thảo luận, thông qua nghị quyết của HĐND tỉnh đã đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, ứng dụng hiệu quả phần mềm trong quá trình biểu quyết. Cách thức tiến hành kỳ họp, chương trình kỳ họp khoa học, hợp lý phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19; HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 27 nghị quyết.

Tham gia vào báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp và phần mềm “Họp không giấy”, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo, một số ý kiến tham gia cụ thể như: Đánh giá cao việc Thường trực HĐND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức họp không giấy tại kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh. Khối lượng công việc trình tại kỳ họp rất lớn, áp lực cho Chủ tọa trong quá trình điều hành tại các phiên họp; nội dung UBND trình, báo cáo tại phiên họp cần ngắn gọn hơn nữa để đảm bảo thời gian tại phiên họp; sau chất vấn, trả lời chất vấn của các cơ quan, đơn vị phải có báo cáo bằng văn bản, để giao các Ban HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát theo quy định…

Tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu về phần mềm họp không giấy, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số hạn chế được nêu ra; đồng thời tiếp thu, tham mưu, triển khai trang bị máy tính cho đại biểu, nâng cấp hệ thống mạng, nâng cấp phần mềm họp không giấy, hoàn thiện chức năng đa nhiệm, liên thông dữ liệu… để thực hiện tốt hơn tại các kỳ họp tiếp theo.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham gia tại phiên họp. Đồng chí đề nghị, thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành liên quan chủ động chuẩn bị tài liệu trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, thời gian quy định; Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu HĐND tỉnh để hoàn thiện phần mềm “Họp không giấy”, tham mưu sớm trang bị hệ thống thiết bị đồng bộ để áp dụng hiệu quả phần mềm họp không giấy; đồng thời nghiên cứu áp dụng họp không giấy, kết nối liên thông dữ liệu đối với các phiên họp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu để hoàn thiện Báo cáo trình Thường trực HĐND tỉnh ký ban hành theo quy định./.

Lê Hùng

 

 


Tin liên quan
Tổ đại biểu huyện Nậm Pồ tiếp xúc cử tri trực tuyến sau kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XV
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương cử bổ sung 3 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Cử tri mong muốn tiếp tục được đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã trên địa bàn
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Điện Biên sau kỳ họp thứ Năm
Cửu tri đề nghị triển khai các mô hình phát triển kinh tế để từng bước nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm tại xã Huổi Lếch, xã Nậm Kè
Chủ tịch HĐND tỉnh, Lò Văn Phương tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm tại thị trấn Tủa Chùa
Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Mường Chà tiếp xúc cử tri tại xã Sa Lông và xã Huổi Lèng
HĐND huyện Mường Ảng tổ chức thành công kỳ họp thứ Ba, nhiệm kỳ 2021-2026
Cử tri đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sớm hướng dẫn thực hiện Thông tư số 27/2018/TT-BNNPPNT