Tin tức & sự kiện  

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020)

Cập nhật ngày 24/11/2020 21:06:55 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Chiều ngày 21/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Mừng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ.


Trải qua 07 nhiệm kỳ Đại hội từ năm 1989 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự hướng dẫn của Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung chủ trì hiệp thương xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động của Trung ương, của MTTQ Việt Nam và tỉnh phát động. Huy động sức mạnh cộng đồng thông qua việc phát huy vai trò của người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, tổ chức hội nghị định kỳ hàng năm để biểu dương khen thưởng đối với người uy tín, già làng, trưởng dòng họ tiêu biểu xuất sắc; thăm hỏi nhân dịp lễ, tết mỗi năm hàng trăm triệu đồng ở mỗi cấp. Nâng số lượng và chất lượng tổ chức “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân” với tỷ lệ từ dưới 50%/năm đến 95%/năm trong 10 năm trở lại đây, ngày hội đã diễn ra rộng khắp với không khí vui tươi phấn khởi, thắm tình đoàn kết, là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phong trào “Đoàn kết sáng tạo nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế” và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua đó đã vận động các gia đình hiến được 165.407 m2 đất và 47.480 ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình nông thôn mới; từ năm 2000 đến nay đã vận động được 88 tỷ đồng, hỗ trợ 7.100 hộ nghèo làm nhà Đoàn kết, hỗ trợ cây, con giống, người nghèo khám chữa bệnh... Trong 5 năm gần đây, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức vận động Quỹ Cứu trợ được trên 11,2 tỷ đồng hỗ trợ cho 2.100 gia đình bị thiên tai trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ trong cả nước… Chủ trì xây dựng 1.443 mô hình xây dựng nông thôn mới, điển hình như mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”; mô hình “5 không” ; mô hình “Bản làng bình yên”, “Dòng họ bình yên”, “Dòng họ, gia đình, khu dân cư không ma túy”, “Tổ tự quản về an ninh biên giới”,….

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp là tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Từ năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đã tổ chức 381 cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề dư luận quan tâm, có liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, riêng trong 5 năm vừa qua đã giám sát được 2.031 cuộc, phát hiện và xử lý hàng trăm vụ việc sai phạm góp phần hạn chế thất thoát cho Nhà nước và ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức 6.774 điểm tiếp xúc cử tri cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trước và sau mỗi kỳ họp. 

Hoạt động đối ngoại Nhân dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên ngày càng được tăng cường và đổi mới, đúng định hướng, có trọng tâm, mở rộng về địa bàn, đa dạng về đối tượng, góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác cùng phát triển của Đảng và Nhà nước. Tổ chức, bộ máy cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp được kiện toàn đảm bảo về số lượng, chất lượng nâng lên. 

Những thành tựu to lớn đạt được trong thời gian qua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là kết quả tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân là kết quả nhận thức và đánh giá đúng đắn vai trò, sức mạnh to lớn của Nhân dân, là sự quan tâm phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, sự nỗ lực của Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp; là kết quả của truyền thống đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân, của đồng bào các dân tộc - tôn giáo trong tỉnh. Sự ra đời và phát triển của MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh trong 71 năm qua là minh chứng sinh động, khẳng định: Đại đoàn kết các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh là điều kiện tiên quyết giúp chuyển hóa sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất to lớn, là công cụ sắc bén để phát huy sức mạnh tổng hợp vĩ đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Điện Biên ngày một giàu đẹp. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, đóng góp của MTTQVN các cấp tỉnh Điện Biên trong những năm qua, đồng thời đề nghị thời gian tới MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Quán triệt, triển khai có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; tích cực, chủ động, có nhiều hình thức tổ chức, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống anh hùng, ý chí tự lực, tự cường, đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tập hợp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp phát động, chủ trì và phối hợp thực hiện. Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh; cải thiện nâng cao chất lượng toàn diện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Tập trung xây dựng tổ chức MTTQ Việt Nam các cấp thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục coi trọng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2010-2020 và trao quà các đồng chí nguyên lãnh đạo và cán bộ MTTQ qua các thời kỳ.

Ngọc Quyên

 


Tin liên quan
Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên – Hải Phòng
KỲ HỌP THỨ 10: KHẲNG ĐỊNH QUYẾT TÂM ĐƯA ĐẤT NƯỚC VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN, NHANH CHÓNG PHỤC HỒI KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa dự khai mạc: “Những ngày văn hóa thể thao và du lịch Điện Biên tại TP. Hải Phòng năm 2020”
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Giàng Thị Hoa dự Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: 90 năm phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc
Đồng chí Lê Thành Đô được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
HĐND tỉnh Điện Biên họp kỳ thứ 15 quyết định một số nội dung quan trọng và cấp bách, bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND tỉnh
Ban Dân tộc HĐND nhất trí trình HĐND tỉnh Ban hành chính sách hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm làm việc tại huyện Mường Nhé
Huyện Điện Biên kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhấtv
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025