Tin tức & sự kiện  

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc tại xã Chiêng Sơ, huyện Điện Biên Đông

Cập nhật ngày 31/08/2020 08:26:59 AM - Lượt xem: 256

HĐND - Sáng ngày 25/8/2020, Tổ giám sát số 2, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã đến làm việc tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông.


Qua giám sát cho thấy: Công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn xã đã từng bước đi vào nền nếp. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, các dịp Lễ, Hội, UBND xã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, nhằm bảo tồn phát huy giá trị bản sắc của các dân tộc trên địa bàn xã. Các trò chơi dân gian của các dân tộc như: Tung còn, tó má lẹ của người Thái, Khơ Mú, Xinh Mun; đánh tù lu, ném pao của người Mông ...; các lễ hội truyền thống như: Lễ hội mừng cơm mới của dân tộc Xinh Mun, dân tộc Lào; Lễ hội Kin Pang của dân tộc Thái; Tết của dân tộc Mông; Lễ hội Tết Khấu Hó của dân tộc Lào,… được tổ chức thường xuyên, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Các trường học trên địa bàn huy động học sinh mặc trang phục truyền thống dân tộc mình đến trường, vào các dịp lễ, tết, ngày khai giảng đầu năm học... góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc xã Chiềng Sơ vẫn còn những hạn chế: Di tích lịch sử Tháp Chiềng Sơ được xếp hạng cấp quốc gia, đã được trùng tu, bảo tồn, tuy nhiên xã không có kinh phí cấp cho công tác bảo vệ, trông coi... đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Di sản. Nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động bảo tồn văn hóa còn hạn chế, khó khăn một số lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống của các dân tộc đang dần bị mai một; số lượng người am hiểu, nắm giữ các tài liệu, kỹ năng thực hành một số lễ hội, văn hóa truyền thống đang giảm dần gây khó khăn cho công tác khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị xã tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn trong thời gian tới, đối với các kiến nghị của xã, đoàn sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Trong chương trình làm việc, đoàn giám sát đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình ông Lò Văn Pháng là Nghệ nhân ưu tú ở bản Nà Ly, xã Chiềng Sơ./.

Ngọc Quyên

 

 


Tin liên quan
Việc chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất rừng phòng hộ cần được xem xét, đảm bảo quy định của pháp luật
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp
Tác dụng của Bluezone và cách cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Nà Tấu, Thành phố Điện Biên Phủ
Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì và gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Tuần Giáo
Đại biểu HĐND tỉnh Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 14 tại huyện Tủa Chùa
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 14 tại huyện Nậm Pồ
HĐNDTP Điện Biên Phủ: Khai mạc kỳ họp thứ 13
Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn dự Hội nghị điển hình tiên tiến Liên đoàn Lao động tỉnh