Tin tức & sự kiện  

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Điện Biên phủ lần thứ III

Cập nhật ngày 24/06/2019 21:08:32 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Chiều 21/6, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) thành phố Điện Biên Phủ lần thứ III, năm 2019 được tổ chức. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Trọng Khôi, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh. Đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đoàn thể tỉnh cùng 112 đại biểu người dân tộc thiểu số tiêu biểu trên địa bàn thành phố.


Thành phố Điện Biên Phủ với 73 nghìn dân, gồm 14 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn 7 phường, 2 xã; trong đó dân tộc thiểu số là 1,28 vạn người chiếm 23,2%, gồm dân tộc Thái 16,21%, dân tộc Mông 3,2%, dân tộc Khơ mú 1,11%, dân tộc Tày 1%, dân tộc Mường 0,34%, các dân tộc khác 0,81%. Đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu sống tập trung tại 2 xã Thanh Minh và Tà Lèng và một số bản ở các phường Noong Bua, Nam Thanh, Thanh Trường, Him Lam, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng được gìn giữ và phát triển.

Tại Đại hội, các đại biểu được nghe Báo cáo chính trị đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội các DTTS lần thứ II đề ra trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm (2014- 2019) đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu của Đại hội lần thứ II đề ra; kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; sự nghiệp giáo dục đào tạo phát triển, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện tốt hơn; các vấn đề an sinh xã hội được triển khai có hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được thể hiện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chính sách đối với đồng bào DTTS được thực hiện đầy đủ, đảm bảo, đúng quy định. Đồng bào DTTS thành phố cùng với nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh đã có những đóng góp to lớn về sức người, sức của để xây dựng và phát triển thành phố Điện Biên Phủ ngày càng giàu đẹp.

Giai đoạn 2019 – 2024, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Điện Biên Phủ lần thứ III đã đề ra 13 chỉ tiêu, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 6 giải pháp tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của giai đoạn là Cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc. Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với vùng DTTS nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào. Thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bẳn sắc văn hóa các dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Điện Biên Phủ đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, đề nghị Đại hội sẽ thảo luận sâu thêm về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong giai đoạn 2019 – 2024. Đặc biệt Cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, công tác dân tộc của nhà nước để tuyên truyền đến đồng bào trong từng xã, phường, thôn bản, tổ dân phố. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, đặc biệt đội ngũ người DTTS, từ đó nâng cao sức mạnh của hệ thống chính trị trong vùng đồng bào DTTS. Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng DTTS. Củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng cơ sở đảng, chính quyền vững mạnh. Đối với việc lựa chọn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS của tỉnh lần thứ III, đồng chí đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn những người thực sự tiêu biểu, có uy tín, đảm bảo đúng theo tiêu chí và thành phần dân tộc do Ban chỉ đạo tỉnh phân bổ.

Đại hội đã thống nhất bầu ra 10 đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10/2019.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS thành phố tặng giấy khen cho 8 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019./.

                                                               - Nguyễn Dung -

 

 

 


Tin liên quan
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn tiếp xúc cử tri thành phố Điện Biên Phủ
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Điện Biên Đông
Cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội
Thường trực HĐND huyện Tủa Chùa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp huyện - xã lần thứ 3, nhiệm kỳ 2016-2021
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Thường trực HĐND tỉnh họp xem xét các nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2020
Cần đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư cho đồng bào dân tộc Cống tại bản Púng Bon, Si Văn, xã Pa Thơm
Tỉnh Điện Biên Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Hội thảo Lịch sử lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên giai đoạn 1949 - 2019