Tin tức & sự kiện  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc tại tỉnh Điện Biên

Cập nhật ngày 01/08/2017 23:12:32 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Ngày 01/8, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã làm việc tại tỉnh Điện Biên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện một số chính sách xã hội tại địa phương.


 

Trong năm 2016 và sáu tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2016 của tỉnh Điện Biên tăng 6,83% so với năm 2015; sáu tháng đầu năm 2017 ước tính tăng 6,1%. Tỉnh tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh mô hình “liên kết 4 nhà”, bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu tư tham gia trồng, chế biến, phân phối gạo Điện Biên tại cánh đồng Mường Thanh; chăn nuôi bò tập trung; trồng cây ăn quả; cây mắc ca… Công tác quản lý, bảo vệ, tái sinh và trồng rừng được triển khai theo kế hoạch, tỷ lệ che phủ rừng tính đến cuối năm 2016 đạt gần 38%, tăng gần 0,2% so với kế hoạch năm 2015. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Năm 2016, địa phương đã ưu tiên dành toàn bộ phần vượt thu ngân sách năm 2015 hỗ trợ các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Năm 2016, tổng thu ngân sách địa phương đạt hơn 7.400 tỷ đồng, trong đó thu trên địa bàn là gần 1.020 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 giảm 3,32% (từ hơn 48% năm 2015 xuống còn gần 45% năm 2016), riêng năm huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ước giảm hơn 3,82% so với năm 2015. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, ổn định; trật tự an toàn xã hội bảo đảm; chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững… Tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị với đoàn công tác T.Ư cần có các chính sách đặc thù cho các xã, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng trọng yếu; các chính sách về đầu tư ở các địa phương; cải tạo nâng cấp sân bay Mường Thanh…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Tòng Thị Phóng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đã đạt được trong thời gian qua. Điện Biên là mảnh đất lịch sử, là địa bàn hiểm yếu biên cương, song tình hình chính trị được ổn định, chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững, đó là kết quả và là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Những kết quả mà tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… minh chứng cho sự chuyển mình của tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Điện Biên cần liên kết các vùng, các địa phương để phát triển nông nghiệp, cây công nghiệp như lúa, gạo, cà-phê, cao-su… Đồng thời, tỉnh phải chú trọng đến yếu tố môi trường trong phát triển kinh tế, dự án, nhất là việc xây dựng thủy điện. Vấn đề an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới cần phải được chú trọng.

Trong chương trình xây dựng NTM, đồng chí Tòng Thị Phóng cũng lưu ý tỉnh Điện Biên không nên vội vàng, không chạy đua theo thành tích mà thiếu bền vững; xây dựng NTM phải hướng đến mục tiêu là thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; coi trọng công tác thi đua khen thưởng để nhân rộng điển hình tiên tiến.

Về những vấn đề địa phương kiến nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đơn vị liên quan tiếp thu để báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ.

Đồng chí Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đến thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc gia A1.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng đoàn đã đi thăm và tặng quà năm gia đình chính sách tại TP Điện Biên Phủ. Trước đó, vào chiều 31-7, đoàn đã đến dâng hương, viếng các nghĩa trang liệt sĩ A1, Độc Lập và Tông Khao.

Nguồn: nhandan.com.vn


 

 

 

 


Tin liên quan
Đại biểu HĐND tỉnh tham dự Hội nghị và Hội thảo do Hội đồng dân tộc của Quốc hội tổ chức tại huyện Sa Pa (Lào Cai)
Nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được biểu dương, khen thưởng trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện và bắt giữ 1.199 vụ về ma túy
Chương trình dạ hội Thanh niên quân đội Việt Nam - Lào
Đoàn công tác tỉnh Điện Biên viếng Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang Ba Dốc
Ẳng Nưa, xã đầu tiên của huyện Mường Ảng đạt chuẩn Nông thôn mới
Xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên công bố đạt chuẩn nông thôn mới
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập
Tuyên dương nhà giáo và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp quốc gia, năm học 2016 – 2017
Khai mạc ngày hội việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ II